Free Fire đã từng một thời là niềm tự hào của game thủ Việt khi so sánh với các sản phẩm game bắn súng sinh tồn khác. Đã từng đạt được nhiều kỷ lục, ấy vậy mà tại sao bây giờ, Free Fire lại trở thành “rác” trong lòng chính game thủ nước nhà?

Cho những ai chưa biết thì Garena Free Fire được phát hành cho Android và iOS vào tháng 12 năm 2017 bởi Garena Studios và được phát triển bởi 111dots Studio (Việt Nam). Game tương tự với các tựa game Battle Royale mobile khác như PUBG Mobile và Clash Royale tuy nhiên lại phù hợp với các smartphone cấu hình thấp. Mỗi trận đấu chỉ bao gồm 50 mươi người chơi và thường kéo dài chỉ 10 phút, nhanh hơn rất nhiều so với PUBG Mobile, điều này khiến Garena Free Fire tiếp cận được với rất nhiều người chơi trên toàn thế giới.

Tại sao Free Fire từng là niềm tự hào game Việt, doanh thu 1 tỷ USD lại bị game thủ coi khinh đến mức này? - Ảnh 1.

Free Fire đã từng cán mốc doanh thu 1 tỷ USD vào cuối năm 2019 với hàng loạt kỷ lục mà nhiều tựa game mobile phải mơ ước. Thế nhưng bây giờ, game thủ Việt lại có cái nhìn “ghẻ lạnh” với chính cái tên đã tạo nên nhiều kỷ lục một thời. Thậm chí, người chơi trong nước còn phũ phàng khi cho rằng, Free Fire giờ chẳng khác gì một tựa game “rác”. Tại sao lại nên nông nỗi ấy?

Bản chất của Free Fire ngay từ khi ra đời, đã chọn cho mình hướng đi khác biệt hoàn toàn với những sản phẩm bắn súng sinh tồn cùng thời. Nếu như PUBG Mobile ngày ấy tôn trọng lối chơi căng thẳng với một trận đấu kéo dài, giống như trong PUBG thì Free Fire lại khác, lựa chọn gameplay đơn giản, chỉ trung bình 10 phút một trận đấu. Điều này khiến cho Free Fire vô hình chung giải trí hơn, bớt căng thẳng hơn.

Tại sao Free Fire từng là niềm tự hào game Việt, doanh thu 1 tỷ USD lại bị game thủ coi khinh đến mức này? - Ảnh 2.

Tuy nhiên, bản thân Free Fire cũng chọn cho mình một con đường riêng. Đó là sử dụng những sự trang trí về skin súng hay thêm hệ thống nhân vật để làm tăng sức mạnh cho người chơi. Có nghĩa là ngay từ đầu, Free Fire đã đi theo mô hình “pay to win”. Muốn chiến thắng, thì người chơi phải “xì tiền” ra. Tất nhiên, game thủ vẫn có thể chơi free, nhưng sẽ thiệt thòi hơn rất nhiều so với nhưng người chơi mạnh tay chi tiền.

Sau đó, Free Fire tiếp tục tung ra hàng loạt những sự kiện với nhiều hình thức được game thủ cho là “hút máu”. Như việc ra mắt rất nhiều skin súng mới, mỗi skin súng lại đem lại ít nhiều sự nâng cấp cho vũ khí. Tiếp đó chính là hệ thống nhân vật, một thứ được coi là đặc thù của Free Fire khi mỗi nhân vật lại sở hữu một khả năng khác nhau trong chiến đấu và nhân vật sau mới ra lại có sức mạnh lớn hơn nhân vật trước khiến game thủ luôn cảm thấy mình như bị “lừa”.

Tại sao Free Fire từng là niềm tự hào game Việt, doanh thu 1 tỷ USD lại bị game thủ coi khinh đến mức này? - Ảnh 3.

Càng ngày, Free Fire càng đi theo hướng pay to win với nhiều hình thức mà người chơi đánh giá là “hút máu”. Sự kiện càng nhiều thì Free Fire lại càng “vẽ” ra nhiều mô tuýp “gặt hái” cạn kiệt người chơi. Đó cũng chính là lúc mà tựa game này ngày một đi xa hơn cái định nghĩa “battle royale” của những sản phẩm khác, nơi mà tôn trọng tối đa kỹ năng của người chơi, hơn là nhiều thứ màu mè hoa lá nhưng lại làm tăng sức mạnh của người chơi.

Những sự kiện của Free Fire luôn ra mắt với tần suất dồn dập để game thủ “không kịp thở”. Người chơi sẽ không thể chờ đợi vào sự kiện sau để “chi một lần” rồi thôi. Bởi lẽ, event sau đó có thể sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn. Cứ thế, vòng xoáy pay to win, “hút máu” của Free Fire cứ thế diễn ra, ngày này qua tháng khác.

Tại sao Free Fire từng là niềm tự hào game Việt, doanh thu 1 tỷ USD lại bị game thủ coi khinh đến mức này? - Ảnh 4.

Trên đây chỉ là một vài lý do khiến cho Free Fire ngày càng phải nhận ánh mắt ghẻ lạnh của chính game thủ nước nhà. Dù đây vẫn là một trong những tựa game có lượng người chơi đông đảo nhất hiện nay. Tuy nhiên, với sự góp mặt của hàng loạt tựa game bom tấn trong năm 2020 này, Free Fire sẽ phải có bước chuyển mình thực sự nếu không muốn hụt hơi về đằng sau, mà bản OB21 sắp tới sẽ là sự khởi đầu cho cuộc “cách mạng” của tựa game này.

.link-source-wrapper:hover .link-source-detail { display: none; }
.link-source-name .btn-copy-link-source2 { display: block; color: #333; margin-left: 20px; }
span.btn-copy-link-source2 svg { position: relative; top: 1px; }
.btn-copy-link-source2 { display: block; color: rgba(255,255,255,0.8); margin-left: 20px; font: normal 10px/11px Arial; cursor: pointer; float: right; }
.btn-copy-link-source { display: block; color: rgba(255,255,255,0.8); margin-left: 20px; font: normal 10px/11px Arial; cursor: pointer; float: right; border: 1px solid rgba(255,255,255,0.8); border-radius: 4px; padding: 1px 6px; top: -2px; position: relative; }
a.link-source-full { border: 1px solid #fff; padding: 2px 6px; border-radius: 6px; text-align:left; }
.btn-copy-link-source.disable { opacity: 0.3; }
a.link-source-full.active { background: #aaa; }